แดมเปอร์ (Damper) คืออะไร?

แดมเปอร์ (Damper) คืออะไร?

รับชม/รับฟัง คลิก EP.เทคนิคการเลือกพัดลมฟาร์ม พัดลมอุตสาหกรรม ไปใช้ง่ายๆ EuroVent Blower Official

 

DAMPER (แดมเปอร์) คืออะไร ?

• Damper (แดมเปอร์) คือ วาล์ว หรือแผ่นปรับปริมาณลมในระบบท่อลมต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ปิดกั้นอากาศในระบบปรับอากาศไม่ให้ไปยังบริเวณที่ไม่มีการใช้งาน หรือเพื่อปรับปริมาณลมให้มีอุณหภูมิ และความชื้น เหมาะสมตามห้องต่างๆ อาจปรับตั้งด้วยคน หรือด้วยระบบอัตโนมัติ


• แผ่นปรับลมที่ไม่ใช่ระบบอัตโนมัติ สามารถปรับตั้งการเปิด-ปิดของวาล์วได้จากภายในท่อ แต่แผ่นปรับลมระบบอัตโนมัติจะใช้ระบบไฟฟ้า หรือลมอัดในการควบคุมมอเตอร์ที่ควบคุมวาล์วเพื่อทำให้ปริมาณอากาศไหลผ่านตามปริมาณที่ต้องการ


ชนิดของ Damper (แดมเปอร์)

1. Outlet Louver Damper

- แดมเปอร์แบบบานเกล็ด

- ใช้ติดฝั่งทางออกของโบลเวอร์ (Blower)

• เป็นแดมเปอร์ (Damperใช้ติดฝั่งทางออกของโบลเวอร์ (Blower) ช่วยในการปรับปริมาณลม (Air Flow) และปรับแรงดัน (Pressure) ของลมที่ออกจากโบลเวอร์ (Blower) จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพเส้นกราฟ (Performance curve) เปลี่ยนแปลง โดยแดมเปอร์ (Damper) แบบบานเกล็ดจะสามารถรับแรงดันลม(Pressure) ได้ดีกว่าแบบ Butterfly Damper


  

รูป.แดมเปอร์แบบบานเกล็ดแบบสี่เหลี่ยม Outlet Louver Damper


2. Inlet Louver Damper

แดมเปอร์แบบบานเกล็ด

ใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบลเวอร์ (Blower)

• เป็นแดมเปอร์ (Damperใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบลเวอร์ (Blower) ช่วยในการปรับปริมาณลม (Air Flow) และปรับแรงดัน (Pressure) ของลมที่ก่อนเข้าโบลเวอร์ (Blower) จะมีผลทำให้ Resistance curve เปลี่ยนแปลง โดยแดมเปอร์ (Damper) แบบบานเกล็ดจะสามารถรับแรงดันลมได้ดีกว่าแบบ Butterfly Damper


   


รูป.แดมเปอร์แบบบานเกล็ดแบบทรงกลม Inlet Louver Damper


3. Inlet Circular Damper

- แดมเปอร์แบบใบปรับ

- ใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบลเวอร์

• เป็นแดมเปอร์ (Damperใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบว์เวอร์ (Blower) ช่วยในการปรับปริมาณลม (Air Flow) และปรับแรงดันของลมที่ก่อนเข้าโบว์เวอร์ (Blower) จะมีผลทำให้ Resistance curve เปลี่ยนแปลง โดยแดมเปอร์ (Damper) แบบใบปรับจะทำให้เกิดการรั่วของลมได้ดีที่สุด


  

รูป.แดมเปอร์แบบใบปรับแบบทรงกลม Inlet Circular Damper


4. Inlet Butterfly Damper

- แดมเปอร์แบบปีกผีเสื้อ

- ใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบลเวอร์

• เป็นแดมเปอร์ (Damperใช้ติดฝั่งทางเข้าของโบว์เวอร์ (Blower) ช่วยในการปรับปริมาณลม (Air Flow) และปรับแรงดันของลมที่ก่อนเข้าโบว์เวอร์ (Blower) จะมีผลทำให้ Resistance curve เปลี่ยนแปลง โดยแดมเปอร์ (Damper) ชนิดนี้ข้อดีคือมีราคาถูกและสามารถใช้งานในการปรับลมได้ แต่ก็จะมีการรั่วของลมมากกว่าแดมเปอร์ (Damper) ชนิดอื่นๆ


   

รูป.แดมเปอร์แบบปีกผีเสื้อ Inlet Butterfly Damper


• การเลือกใช้งานแดมเปอร์ (Damper) ในลักษณะต่างๆนั้น ผู้ใช้งานอาจจะต้องมีการขอคำปรึกษาจากวิศวะกรที่เชี่ยวชาญเพื่อทำการคำนวณเบื้องต้น ซึ่งทาง ยูโรเวนท์โบลเวอร์ (Eurovent Blower) ของเรามีวิศวะกรที่เชี่ยวชาญคอยให้บริการทั้ง Sales Engineer และ Service Team


............................................................

 สอบถามข้อมูลสินค้า พูดคุยกับวิศวกรแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @euroventblower หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/jPbzxsB
• บริการเซอร์วิส ติดตั้งพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิดซ่อมบำรุงพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด,  พูดคุยกับทีมวิศวกรเซอรวิสแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @tnservice หรือคลิกลิงค์  https://lin.ee/BtsLaub

............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ