ชุดขยายข้อต่อ (EXPANSION JOINT) คืออะไร

ชุดขยายข้อต่อ (EXPANSION JOINT) คืออะไร

รับชม/รับฟัง คลิก EP.เทคนิคการเลือกพัดลมฟาร์ม พัดลมอุตสาหกรรม ไปใช้ง่ายๆ EuroVent Blower Official

 

ชุดขยายข้อต่อ (EXPANSION JOINT) คืออะไร ?

Expansion Joint หรือ "ชุดขยายข้อต่อ" เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นมากที่สุดส่วนหนึ่ง

ซึ่งตัว Expansion Joint นั้น เหมาะกับการใช้งานสำหรับการลำเลียงหรือเป็นท่อ ผ่านให้กับลมร้อนหรือแก๊สร้อน ที่หมุนผ่านหรือโดนระบายออกมาจากระบบท่อกำเนิดความร้อน

โดยเฉพาะกับหลายๆโรงงาน ที่ต้องมีตู้หรือเตาอบเครื่องกรองฝุ่นเครื่องกำเนิดพลังงานความร้อน หรืออื่นๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับลมร้อนและแก๊สร้อน ซึ่งมีอุณหภูมิภายใน ตั้งแต่ประมาณ 100-360 องศาเซลเซียส

ซึ่งคุณสมบัติอีกอย่างที่ Expansion Joint ควรจะมีคือการลดเสียงดังและการสั่นสะเทือนจากการเคลื่อนไหวภายในภายเตาอบ

ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งได้เป็น 2 รูปทรงคือ แบบทรงกลม และ แบบสี่เหลี่ยม แต่จะสามาถแบ่งตามวัสดุได้อีกหลายประเภท แต่บทความนี้ เราขอสรุปยกมา 2 ประเภทหลักๆคือ

1. ชุดขยายข้อต่อแบบยาง (Rubber Expansion Joint)

2. ชุดขยายข้อต่อแบบผ้าใยแก้ว (Fabric Expansion Joint)

 

• ชุดขยายข้อต่อแบบยาง (Rubber Expansion Joint)

                    ชุดขยายข้อต่อในประเภทนี้จะทำจากยางดำ และมีขนาดความหนาตั้งแต่ ม.ม.ขึ้นไป ซึ่งจะมีการผสมสารอื่นๆเข้าไปด้วย เพื่อช่วยให้ชิ้นงานมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่าการใช้ยางธรรมชาติล้วนๆ ชุดขยายข้อต่อแบบยาง (Rubber Expansion Joint) ในประเภทนี้จะมีข้อดีคือราคาไม่สูงมากนัก ใช้งานอุณหภูมิต่ำได้ดี (ไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส) แต่ข้อเสียคือไม่เหมาะกับงานที่ลมร้อนมีอุณหภูมิสูงกว่า120 องศาเซลเซียส

 

• ชุดขยายข้อต่อแบบผ้าใยแก้ว (Fabric Expansion Joint)

                    ชุดขยายข้อต่อในประเภทนี้จะทำจาก ผ้าใยแก้ว หรือ เทฟล่อน ซึ่งจะมีความหนาไม่ต่ำกว่า 0.8 มิลลิเมตร ซึ่งชุดขยายข้อต่อประเภทนี้แบบนี้มีใช้กันอย่างกว้างขวางในเกือบทุกอุตสาหกรรม ข้อดีของมันคือสามารถออกแบบและผลิตให้สามารถใช้ได้กับอุณหภูมิตั้งแต่ 100-1200 องศาเซลเซียส (อาจสูงกว่านี้ได้ หากมีวัสดุใหม่ที่ทนความร้อนได้สูงเกิน 2,000 องศาเซลเซียส) อีกทั้งสามารถควบคุมความหนาและน้ำหนักต่อชิ้นได้ง่ายกว่าวัสดุประเภทโลหะหรืออื่นๆ

                    จากบทความที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ถึง ความแตกต่างของการใช้งาน ชุดขยายข้อต่อ (Expansion Joint) ในลักษณะต่างๆ

                    ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความเหมาะสมของการเลือกใช้งานนั้น ขึ้นอยู่กับว่า เราจะนำไปใช้กับอุปกรณ์ชนิดไหน และเป็นงานในลักษณะใด หวังว่าทุกท่านจะชอบบทความนี้ของเรากันนะครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ


............................................................

 สอบถามข้อมูลสินค้า พูดคุยกับวิศวกรแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @euroventblower หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/jPbzxsB
• บริการเซอร์วิส ติดตั้งพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิดซ่อมบำรุงพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด,  พูดคุยกับทีมวิศวกรเซอรวิสแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @tnservice หรือคลิกลิงค์  https://lin.ee/BtsLaub

............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ