โบลเวอร์สั่น !! มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจะต้องตรวจเช็คจุดไหนบ้าง

โบลเวอร์สั่น !! มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจะต้องตรวจเช็คจุดไหนบ้าง

รับชม/รับฟัง คลิก EP.เทคนิคการเลือกพัดลมฟาร์ม พัดลมอุตสาหกรรม ไปใช้ง่ายๆ EuroVent Blower Official


โบลเวอร์สั่น !! มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจะต้องตรวจเช็คจุดไหนบ้าง

เป็นเรื่องธรรมดาหากเราใช้สิ่งของใดไปนานๆ แล้วเกิดอาการผิดปกติจากเดิม ในวันนี้เราเลยจะมาพูดถึงอาการผิดปกติของ พัดลมโบลเวอร์ ในรูปแบบการสั่น

 

ซึ่งการสั่นของพัดลมโบลเวอร์นั้นมีหลายสาเหตุสังเกต ซึ่งต้องสังเกตุจากวัสดุส่วนประกอบต่างๆ ภายในตัวพัดลมโบลเวอร์ แต่สาเหตุที่ทำให้พัดลมโบลเวอร์สั่นนั้นจะเกิดจากอะไรได้บ้าง เรามาดูกัน

 

• ใบพัดเสียสมดุล

สาเหตุอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่วงระหว่างที่ใบพัดทำงานอยู่จนทำให้ใบพัดเกิดความเสียหาย หรือ อีกสาเหตุหนึ่งคืออาจมีฝุ่นละอองหรือสิ่งแปลกปลอมไปจับที่ซี่ใบพัดทำให้ใบพัดส่ายและแกว่ง

 

• แกนเพลาสึก

แกนเพลานั้นจะมีส่วนที่ยึดติดกับดุมใบพัด ซึ่งหากมีการสึกหรอแล้วล่ะก็รับรองได้เลยว่าพัดลมโบลเวอร์ของคุณต้องมีอาการสั่นอย่างแน่น่อน หรือบางทีก้อาจเกิดจากการสึกหรอที่บริเวณชุดลูกปืนที่ยึดติดกับพูเลย์ ในกรณีนี้ก็อาจทำให้พัดลมโบลเวอร์มีอาการสั่นได้เช่นกัน

 

• สายพานหย่อน

สายพานเป็นตัวส่งกำลังจากมอเตอร์เพื่อไปขับเคลื่อนใบพัด ถ้าหากสายพานมีการหย่อยมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดอาการสั่นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงการสตาร์ทพัดลม

 

• พู่เลย์ส่าย

พู่เลย์ก้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากว่าไม่ได้มีการตั้งศูนย์อย่างเป็นประจำอาจทำให้พู่เลย์ส่ายจนเกิดการสึกหรอและทำให้เกิดอาการสั่นกับพัดลมโบลเวอร์ได้

 

ปัญหาที่กล่าวมานั้น ผู้ที่ใช้งานพัดลมโบลเวอร์สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง ซึ่งควรเช็คสภาพของอุปกรณ์เหล่านี้อยู่เป็นประจำ รวมไปถึงการเช็คน๊อตและแหวนรองต่างๆ ที่เป็นปัจจัยภายนอกเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์และพร้อมใช้งานที่สุด

 

หวังว่าสาระเล็กน้อยเหล่านี้จะเป้นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน ได้นำไปประยุกต์ใช้กัน ส่วนในบทความหน้าเราจะมีสาระดีๆอะไรมาฝากอีกนั้น รอติตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ


............................................................

• สอบถามข้อมูลสินค้า พูดคุยกับวิศวกรแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @euroventblower หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/jPbzxsB

• บริการเซอร์วิส ติดตั้งพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด, ซ่อมบำรุงพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด,  พูดคุยกับทีมวิศวกรเซอรวิสแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @tnservice หรือคลิกลิงค์  https://lin.ee/BtsLaub

............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ