มลภาวะทางอากาศ เกิดจากอะไร ?

มลภาวะทางอากาศ เกิดจากอะไร ?

รับชม/รับฟัง คลิก EP.เทคนิคการเลือกพัดลมฟาร์ม พัดลมอุตสาหกรรม ไปใช้ง่ายๆ EuroVent Blower Official

 

มลภาวะทางอากาศ เกิดจากอะไร ?

 ในโลกยุคปัจจุบันที่จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบรอบด้านไว้เว้นแม้แต่ มลภาวะทางอากาศ (air pollution) โดยเฉพาะสถาณการณ์ปัจจุบันที่บ้านเรากำลังโดนผลกระทบจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ซึ่งเรานิยามคำรวมๆว่า มันคือมลภาวะทางอากาศ ซึ่งหมายถึง ภาวะของอากาศที่มีสารเจือปนอยู่ในปริมาณที่มากพอ และเป็นระยะเวลานานพอที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อมนุษย์ สัตว์ พืช ซึ่งสารเจือปนดังกล่าวอาจเป็นธาตุหรือสารประกอบ อาจอยู่ในรูปของแก๊ส ของเหลว หรือของแข็งก็ได้ โดยมวลสารหลักที่สำคัญคือ ฝุ่นละออง ตะกั่ว (Pb) แก๊สคาร์บอนมอนออกไซด์ (CO) แก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) แก๊สออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ซึ่งเป็นมลภาวะที่เกิดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์

 

 ซึ่งเราสามารถระบุตัวสารพิษและแหล่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศใกล้ตัว รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายหากได้รับสารพิษดังกล่าวได้ดังนี้ 

 

1. อนุภาคของสารแขวนลอยในอากาศ

 ประกอบด้วยฝุ่น ควัน หมอกและไอน้ำซึ่งลอยปะปนอยู่ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งถ้าเกิดเข้าตาอาจทำให้ระคายเคือง หรืออาจสะสมจนเกิดการอักเสบรุนแรงต่อดวงตาของเรา แต่ถ้าเกิดจาการสูดดมเข้าไปในปริมาณมากก็อาจส่งผลไปถึงอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้เกิดอาการเป็นพิษได้

 

2. ควันบุหรี่หรือควันยาสูบ

 เป็นมลภาวะทางอากาศพื้นฐานที่เรามักจะเจอในชีวิตประจำวัน ควันบุหรี่เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำร้ายร่างกายผู้สูบเท่านั้น มันยังส่งผลร้ายต่อบุคคลรอบข้างถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้สูบก็ตาม ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งปอด โรคหืด หรือการติดเชื้อในปอดได้เช่นเดียวกัน

 

3. สารปนเปื้อนทางชีวภาพ

 สารตัวนี้เป็นสารที่เกิดขึ้นในธรรมชาติและล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ เช่น ละอองเกสรดอกไม้หรืออับสปอร์ สารเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหืด หอบ ภูมิแพ้ หรือโรคเยื่อบุตาอักเสบได้

 

4. สารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอได้เร็ว

 สารจำพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นสารระเหยที่มาจากสีทาบ้าน สีน้ำมัน หรือแม้แต่การระเหยจากน้ำมันปริโตเลียม สารเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่ตา จมูกและคอ ในบางครั้งอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้และที่ร้ายแรงที่สุดคือทำให้ระบบการทำงานของตับล้มเหลว

 

5. ฟอร์มอลดีไฮด์

 สารจำพวกนี้มักพบได้ในชีวิตประจำวันเช่น น้ำมันพืช แชมพู กระดาษชำระ รวมไปถึงควันบุหรี่ ถ้าร่างกายได้รับสารดังกล่าวในปริมาณที่มากในระยะเวลาอันสั้นจะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ตา จมูกและเกิดอาการภูมิแพ้ แต่หากได้รับในปริมาณที่มากในช่วงระยะยาวจะส่งผลทำลายระบบประสาท ระบบการย่อยอาหารรวมไปถึงก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

 

6. สารกัมมันตรังสี

 จริงๆแล้วสารจำพวกนี้ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในชั้นหินและชั้นดินภายในบริเวณบ้านนั่นเอง และจะปลดปล่อยออกมาในรูปของแก๊สซึ่งแก๊สดังกล่าวหากร่างกายได้รับในปริมาณมากอาจส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้

 

 จากทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจำทำให้ผู้อ่านเห็นได้ว่า มลภาวะทางอากาศ นั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุมากมาย เพียงแต่ว่าเมื่อเราทราบถึงสาเหตุแล้ว เราจะมีวิธีการป้องกันมันอย่างไร ยกตัวอย่างเช่นในกรณีของ ภาวะฝุ่นพิษ PM2.5 ที่เราก้มีการใช้หน้ากากอนามัยแบบ N95 มาช่วยในการป้องกัน

 แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ที่ต้นเหตุดีกว่าปล่อยให้สภาพอากาศย่ำแย่แล้วหาวิธีป้องกันตัวเอง

 ซึ่งหากถ้าคุณกำลังมองหา สินค้าสำหรับบำบัดมลภาวะทุกประเภท ใน ภาคอุตสาหกรรม Anti pollution สามารถติดต่อเราเพื่อปรึกษาและสอบถามข้อมูลรายละเอียดสินค้าได้ที่


............................................................

 สอบถามข้อมูลสินค้า พูดคุยกับวิศวกรแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @euroventblower หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/jPbzxsB
• บริการเซอร์วิส ติดตั้งพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิดซ่อมบำรุงพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด,  พูดคุยกับทีมวิศวกรเซอรวิสแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @tnservice หรือคลิกลิงค์  https://lin.ee/BtsLaub

............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ