อ่านก่อนจะได้เลิกสงสัย พัดลมหมุนช้า สาเหตุเกิดจาก..อะไร

อ่านก่อนจะได้เลิกสงสัย พัดลมหมุนช้า สาเหตุเกิดจาก..อะไร

       พัดลม เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่แทบทุกบ้าน ไม่เว้นแม้แต่บ้านหรือที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศส่วนมากก็มีพัดลมอยู่ด้วยทั้งนั้น เพราะมันช่วยให้เย็นเร็วขึ้น หรือใช้ในเวลาที่ไม่ต้องการความเย็นมากถึงขนาดต้องเปิดเครื่องปรับอากาศและแน่นอนว่าพัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาไม่แพงมากนัก มีความทนทานพอสมควร แต่ที่สำคัญกินไฟน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศมาก ช่วยให้เจ้าของบ้านสบายใจขึ้นเวลาไปจ่ายบิลค่าไฟฟ้ารายเดือน แต่เมื่อเป็นของใช้ เมื่อใช้งานไปนานๆ มันก็ย่อมเสื่อมสภาพกันบ้าง และหากว่าพอซ่อมได้ควรจัดการ ซ่อมพัดลม เก่าให้กลับมาใช้งานได้ดี หนึ่งเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องซื้อของใหม่ และสองเป็นการลดปริมาณขยะที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ลงเสียบ้าง  หนึ่งในอาการที่คนมักอยาก ซ่อมพัดลม ก็คือ อาการที่มันหมุนช้าลง หมุนฝืดๆ เอื่อยๆ หรือ หมุนๆ ไปแล้วหยุด ซึ่งส่วนใหญ่หากเป็นพัดลมราคาไม่แพงก็มักจะทิ้ง ! แล้วซื้อใหม่ ! เพราะมักคิดว่ามันคงเกิดจากความถูก ! ของราคาเป็นหลักแต่จริงๆ แล้ว พัดลมที่เสียด้วยสาเหตุว่ามันราคาถูก ! คงไม่มี !! จะมีก็แต่ ความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนภายในพัดลม และส่วนใหญ่อาการเหล่านั้นสามารถซ่อมแซมได้ ไม่จำเป็นต้องทิ้งให้มันกลายเป็นขยะ !สาเหตุที่ทำให้หมุนฝืด และเราสามารถ ซ่อมพัดลม ได้ เช่น

1. ตัว Capacitor เสื่อมสภาพ 

      มักเกิดในพัดลมที่ใช้งานมานาน อาการก็คือหมุนแบบฝืดๆ หรือบางที่เปิดแล้วแต่พัดลมไม่หมุน ต้องใช้มือช่วยดันทำให้พัดลมหมุนได้ วิธีซ่อมก็เปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ในราคา 15-20 บาท เท่านั้นเอง หากซ่อมเป็นเรียกว่าประหยัดเงินได้หลายเท่าหากเทียบกับการซื้อพัดลมใหม่

2. Motor พัดลมเสีย 

     เรื่องนี้จริงๆ สามารถซ่อมแซมได้ แต่อาจจะต้องเป็นช่างที่ชำนานงานมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่มีประสบการณ์สักหน่อย ราคาซ่อมอาจจะอยู่หลักร้อย ต้นๆ หรือกลางๆ แล้วแต่ความเสียหายและช่างที่คุณไปพบ

3. มีฝุ่นเกาะที่แกนหมุนของพัดลม

     เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พบบ่อยมาก และบางครั้งก็พลาดเสียเงินค่าซ่อมในราคาแพงเกินไป เพราะจริงๆ อาการนี้ แค่ทำความสะอาดก็หายแล้ว อาการที่แสดงออกก็คือ พัดลมหมุนช้า และเมื่อจับที่ครอบด้านหลังจะรู้สึกว่าร้อนผิดปกติ

       นี่เป็นสาเหตุของอาการหมุดฝืด ที่เราสามารถ ซ่อมพัดลม ให้มันกลับมาใช้งานได้ จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเกินไปในการซื้อใหม่ และไม่เป็นตัวการเพิ่มขยะทำลายสิ่งแวดล้อม


............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ