ตัวเลข POLE ในมอเตอร์ บ่งบอกอะไรบ้าง

ตัวเลข POLE ในมอเตอร์ บ่งบอกอะไรบ้าง

          สำหรับทุกท่านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านมอเตอร์กันมาอย่างยาวนานคงจะรู้ดีกันอยู่แล้วว่า จำนวน Pole ของมอเตอร์มันคืออะไร บ่งบอกอะไร แต่สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ ในบทความนี้เราจะมาบอกให้ท่านได้ทราบกันว่า จริงๆแล้ว ไอเลข 2 pole, 4 pole ของมอเตอร์นี้ แท้จริงแล้วมันคืออะไร

ตัวอย่าง มอเตอร์แบบต่างๆ

     ถ้าพูดกันแบบภาษาบ้านๆนั้น Pole คือตัวที่กำหนดความเร็วรอบ และแรงบิดของมอเตอร์ครับ จำนวน Pole ยิ่งมาก ความเร็วรอบยิ่งต่ำ แต่แรงบิดยิ่งมาก และในทำนองกลับกัน จำนวน Pole ยิ่งน้อย ความเร็วรอบยิ่งสูง แต่ แรงบิดยิ่งต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดมอเตอร์เดียวกัน แต่ถ้าเราพูดกันในเรื่องของทฤษฎีนั้น ตัวเลข Pole นั้นมาจาก Magneitc Pole หรือจำนวนขั้วแม่เหล็ก ที่ถูกออกแบบขึ้นในการพันขดลวดมอเตอร์ ซึ่งมอเตอร์มาตรฐานทั่วไปจะเป็นแบบ 4 pole

จำนวน pole จะมีผลต่อความเร็วรอบมอเตอร์ ดังสูตรต่อไปนี้

ความเร็วสนามแม่เหล็ก (NS) = (120 * f ) / P

f = ความถี่กระแสไฟฟ้า 50 Hz or 60 Hz

P = จำนวนขั้วแม่เหล็ก

ตัวอย่าง สนามแม่เหล็กหมุน

     ดังตัวอย่างภาพด้านบนที่นำมาให้ดูนั้นคือการแสดงถึงงสนามแม่เหล็กหมุนซึ่งซ้ายมือนั้น จะเป็นมอเตอร์ 2 Pole ส่วนทางด้านขวาจะเป็น มอเตอร์ 4 Pole ซึ่งการเลือกใช้งานมอเตอร์นั้น ก็คงต้องเป็นตามความเหมาะสมของงาน และความต้องการของท่านซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ” ไม่มีมอเตอร์ชนิดไหนที่ดีที่สุด การเลือกความเหมาะสมของตัวมอเตอร์ให้ถูกกับลักษณะงานเท่านั้นคือสิ่งที่ดีที่สุด ” 

         ซึ่งตามที่เรากล่าวมาในข้างต้นนั้น หากท่านชอบใจในบทความและกำลังมองหา มอเตอร์ไฟฟ้า ไว้ใช้งาน ซักตัว ทางเรามี จำหน่ายมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับทุกการประยุกต์ใช้งานของท่าน


............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ