วิธีต่อสายไฟ พัดลมฟาร์มระบายอากาศ ภายใน 3 นาที

วิธีต่อสายไฟ พัดลมฟาร์มระบายอากาศ ภายใน 3 นาที

รับชม/รับฟัง คลิก EP.วิธีต่อสายไฟ พัดลมฟาร์มระบายอากาศ ภายใน 3 นาที  EuroVent Blower Official

 

บทความนี้เป็นตัวอย่างของ วิธีการเชื่อมต่อสายไฟมอเตอร์เข้ากับเซอร์กิตเบรกเกอร์ สำหรับพัดลมระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า 1 เฟส และระบบไฟฟ้า 3 เฟส




เมื่อท่านซื้อพัดลมระบายอากาศ AF series ตามรุ่นและสเปคที่ต้องการแล้ว ทุกๆ ตัวจะมีคู่มือฉบับเล็กๆ ให้ศึกษาง่ายๆ ในคู่มือจะมีภาพประกอบการเชื่อมต่อสายไฟของมอเตอร์ ทั้งแบบ 1 เฟส และ 3 เฟส



ภาพประกอบ สายไฟฟ้ามอเตอร์ ของพัดลมระบายอากาศ AF ทุกรุ่น จะเป็นสายแบบเปลือย ความยาว 50 เซนติเมตร


 อุปกรณ์ที่ควรเตรียม

    1. พัดลมระบายอากาศ พร้อมสายไฟแบบเปลีอย

    2. เซอร์กิต เบรกเกอร์ สำหรับต่อไฟ 1 เฟส / เซอร์กิต เบรกเกอร์ สำหรับต่อไฟ 3 เฟส

    3. สายไฟพร้อมขั้วปลั๊กเสียบ

    4. ไขควง

 

 การต่อไฟสำหรับพัดลมระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า 1 เฟส หรือไฟบ้าน 220V.


ภาพประกอบ การเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าพัดลมระบายอากาศ AF เข้ากับเซอร์กิตเบรกเกอร์ ระบบไฟฟ้า 1 เฟส

 

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส (Single phase) 1 เฟสจะมีทั้งหมด 2 สาย

    1. สาย (สีน้ำตาล)

    2. สาย (สีฟ้า)

    ระบบไฟฟ้า 1 เฟส (Single phase) เป็นระบบไฟที่ใช้กันในบ้านเรือนทั่วไปเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ มีการจ่ายไฟที่เหมาะสมต่อหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบไฟ 1 เฟส จะให้แรงดันไฟฟ้าที่ 220-230V ความถี่ไฟฟ้าที่ 50Hz. มีสายจำนวน 2 เส้น เส้นที่มีกระแสไฟฟ้าเรียกว่าสายไฟ หรือสายเฟส หรือเรียกว่าสายเคอร์เรนต์ (current line) สามารถรู้ได้โดยการนำไขควงวัดไฟไปวัดจะมีสัญลักษณ์ไฟสีแดงขึ้น ส่วนอีกเส้นจะเป็นสายที่ไม่มีกระแสไฟเรียกว่าสายนิวทรัล (neutral line) หรือสายศูนย์ แต่เมื่อเวลาใช้งานกับหลอดไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ร่วมกันทั้ง 2 สายเพื่อให้กระแสไฟฟ้าครบวงจร

    และ สายกราวด์ (สีเขียว/เหลือง) จะเห็นได้จากปลั๊กไฟตามบ้านที่มีช่องเสียบอยู่ ช่อง และมีปลั๊กที่มี ช่องเป็นระบบไฟ เฟสเหมือนกัน แต่ที่มี ช่อง เนื่องจากอีกช่องหนึ่งเป็นช่องที่ต่อกับสายดิน (ground) เพื่อให้กระไฟฟ้าไหลลงดินเมื่อเกิดไฟรั่วเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานและอุกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบสายดินนี้จะเป็นปลั๊กแบบ ขาซึ่งในต่างประเทศถือเป็นระบบมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป

 

 การต่อไฟสำหรับพัดลมระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า 3 เฟส หรือไฟโรงงาน 380V.


ภาพประกอบ การเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าพัดลมระบายอากาศ AF เข้ากับเซอร์กิตเบรกเกอร์ ระบบไฟฟ้า 3 เฟส

 

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส (Three phase) เฟสจะมีทั้งหมด 3 สาย

    1. สาย L1 (สีน้ำตาล)

    2. สาย L2 (สีดำ)

    3. สาย L3 (สีเทา)

    และ สายกราวด์ (สีเขียว/เหลือง)

    ข้อควรรู้ ลักษณะของสายไฟของมอเตอร์ 3 เฟส ตัวนี้จะไม่มีสายนิวทรัล (neutral line) การต่อไฟให้ดูมาตรฐานของสีในกรณีที่ไม่มีตัวเลขวายมารค์เกอร์ : สีน้ำตาล จะเป็นเฟส 1, สีดำ จะเป็นเฟส และ สีเทาจะเป็นเฟส 3 ให้ดูสีของสายนี้ในการต่อไฟเข้ากับเบรกเกอร์ เพื่อให้พัดลมของเราหมุนถูกทาง

●●● ดูตัวอย่างการเชื่อมต่อสายไฟได้ที่คลิป (นาทีที่ 05:00 น.) >> EP.วิธีต่อสายไฟ พัดลมฟาร์มระบายอากาศ ภายใน 3 นาที  EuroVent Blower Official

 

    สำหรับระบบไฟ เฟส (Three phase) เป็นระบบไฟที่ใช้กันในโรงงานอุตสาหกรรม อาคารพาณิชย์ หรือที่พักอาศัยขนาดใหญ่ เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ จะให้แรงดันไฟฟ้า 380V ความถี่ไฟฟ้าที่ 50Hz. มีสายจำนวน เส้น จัดเป็นเส้นที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจำนวน เส้น และเส้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า หรือเรียกว่าสายนิวทรัลจำนวน เส้น เนื่องจากระบบไฟฟ้า เฟส เป็นระบบที่ให้ไฟฟ้าได้มากกว่าระบบไฟ เฟส ถึง เท่า จึงนิยมนำไปใช้กับเครื่องจักรต่างๆใน โรงงานอุตสาหกรรม เพราะเครื่องจักรเหล่านี้มักมีขนาดใหญ่จึงต้องการแรงดันไฟฟ้าที่สูงและการให้แสงสว่างภายในโรงงานพร้อมกันหลายจุด

    ระบบไฟฟ้า 3 เฟส นอกจากจะใช้ในโรงงานแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานกับที่พักอาศัยได้ แต่ต้องเป็นที่พักอาศัยที่มีขนาดใหญ่ ระบบไฟ 1 เฟส อาจไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องใช้ระบบไฟ 3 เฟส แต่การใช้ระบบไฟ 3 เฟส จะมีขั้นตอนในการขอติดตั้งยุ่งยากและค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่อนข้างสูง เพราะจะต้องจ่ายทั้งค่าประกันไฟฟ้าและค่าติดตั้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงในตอนต้น แต่ในระยะยาวจะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าการใช้ระบบไฟ 1 เฟส

    การนำระบบไฟฟ้า เฟสมาใช้งาน ไม่สามารถนำมาใช้ได้โดยตรง แต่จะต้องมีการแปลงระบบไฟ เฟส ให้เป็นระบบไฟ เฟสก่อน กล่าวคือการแยกระบบไฟ เฟสออกเป็น ชุดชุดละ เฟส แล้วกระจายไปตามจุดที่มีการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เน้นเฉลี่ยการใช้ไฟในแต่ละส่วนที่เท่าๆกัน ทำให้กระแสไฟมีความสมดุล สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า และการให้แสงสว่างภายในบ้านได้อย่างเหมาะสม การกระจายจุดเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้าช่วยให้ประหยัดค่าไฟ เนื่องจากเฟสไฟน้อยจึงไม่ต้องเสียค่าไฟในอัตราที่สูง


............................................................

 สอบถามข้อมูลสินค้า พูดคุยกับวิศวกรแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @euroventblower หรือคลิกลิงค์ https://lin.ee/jPbzxsB
• บริการเซอร์วิส ติดตั้งพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิดซ่อมบำรุงพัดลม โบลเวอร์ทุกชนิด,  พูดคุยกับทีมวิศวกรเซอรวิสแบบ 1 : 1 ได้เลยที่ช่องทาง LineOA : @tnservice หรือคลิกลิงค์  https://lin.ee/BtsLaub

............................................................

EuroVent - Expertise in Fan & Blower

_

follow us

        

ข่าวสารอื่นๆ